วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ประวัติการใช้ ภาพเคลื่อนไหวช้า ในกีฬาฟันดาบสากล



ประวัติการใช้ ภาพเคลื่อนไหวช้า

FIE ได้จัดให้มีการใช้ slow motion ครั้งแรกในการจัดการแข่งขัน the 2006 Turino World Championships โดยใช้ที่สนามสีทั้งสี่ ( เหลือง แดง น้ำเงิน เขียว ) และเริ่มใช้ตั้งแต่รอบ 32 จนถึงรอบชิง

Junior World Championships: AUSTRIA 2005. ทดลองใช้ การย้อนภาพ ในทันที เพื่อช่วยการตัดสิน

Senior World Championships: LEIPZIG 2005. ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์กีฬาฟันดาบ ที่ใช้การย้อนภาพเคลื่อนไหวการแข่งขันในทันที มาช่วยการตัดสินของกรรมการ และใช้ต่อมาในทุกรายการแข่งขัน กรรมการจะถูกร้องขอให้ พิจารณาทบทวนการตัดสิน จากภาพเคลื่อนไหวช้าที่บันทึกไว้

2006 Season

ตลอดฤดูการแข่งขันในปี 2006 นี้ การดูภาพเคลื่อนไหวช้าย้อนกลับ ถูกใช้มาตลอด เช่นในรายการ Junior and Cadet World Championships ณ ประเทศ เกาหลี, the Las Vegas Grand Prix and World Cup, the USA Summer Nationals in Atlanta, GA.ณ ประเทศ สหรัฐอเมริกา เป็นต้น

Senior World Championships: TURINO 2006. ครั้งแรกที่ใช้ การดูภาพเคลื่อนไหวช้า ทุกคู่แข่งขันในสนามสี

ลักษณะการทำงาน

ใช้กล้อง ความคมชัดสูง HDV ติดบน เครนลอยสูงกว่าศรีษะด้านหลังของ กรรมการผู้ตัดสิน การบันทึกเภาพเริ่มจากเครื่องไฟช่วยตัดสิน ทุกครั้งที่ไฟติดภาพจะแสดงผลในทันที สามารถดุซ้ำได้ไม่จำกัดตามต้องการ สำหรับดาบเซเบอร์ ตั้งค่าไว้ที่ ความเร็ว 20% จากปกติ ในห้วง 1 นาที ย้อนหลัง สำหรับดาบ ฟอล์ย และ เอเป้ ตั้งค่าไว้ที่ ความเร็ว 30% จากปกติ ในห้วง 2 นาที ย้อนหลัง ภาพเคลื่อนไหวช้า ย้อนกลับจะมีทุกครั้งที่ไฟติด ผู้ตัดสินจะดูหรือไม่ก็ได้ ทั้งนี้จะมีคณะกรรมการผู้ตัดสิน และผู้ช่วยผู้ตัดสินสนาม อีกสองคน"referee delegates" (referee de arbitrage) อยู่คนละฝั่งทั้งซ้ายและขวา ช่วยดูการแข่งขันและช่วยให้ข้อมูลกับผู้ตัดสิน

Rules for Fencing

นักกีฬาสามารถร้องขอให้ผู้ตัดสินทบทวนการตัดสินใหม่ โดยใช้การพิจรณาภาพเคลื่อนไหวช้าย้อนกลับ ได้ไม่เกิน 3 ครั้ง ในระหว่างการแข่งขันทั้งในแบบ 15 แต้ม หรือ 5 แต้ม กรรมการผู้ตัดสิน และ คณะกรรมการผู้ตัดสิน จะเป็นผู้ร่วมกันลงความเห็นสรุปข้อตัดสิน โดยนักกีฬา และหรือ ผู้ฝึกสอนของนักกีฬานั้นไม่มีส่วนร่วมในการออกความเห็นของ ข้อตัดสินนั้นๆ

นี่เป็นสิ่งซึ่งนำมาถึงประเด็นของข้อถกแถลง ต่างๆที่เกิดขึ้นตามมา

ด้านทาง ฝ่ายนักกีฬา , คำถามหลักก็คือ การใช้ภาพเคลื่อนไหวช้าย้อนกลับทันทีนี้ จะทำให้มีการเปลี่ยนวิถีทางหลักในการแข่งขันอย่างไร , นักกีฬาฟันดาบจะนำทรัพยากรใหม่นี้มาใช้อย่างไรในระหว่างการแข่งขัน

ด้านทาง ฝ่ายผู้ตัดสิน , คำถามต่างๆเช่น ใช้เวลาได้นานเท่าไหร่ในการย้อนดู, นักกีฬาอาจจะใช้เป็นวิธีรบกกกกวนการตัดสิน หรือไม่

These are great times for our sport, and we will see how this is going to be incorporated by fencers and referees. Stay tuned!

The 1st Police Fencing Open 2008 THAILAND : ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์กีฬาฟันดาบของการจัดการแข่งขันระดับทั่วไปภายในประเทศไทย ที่ใช้การย้อนภาพเคลื่อนไหวการแข่งขันในทันที มาช่วยการตัดสินของกรรมการ นับเป็นความก้วหน้าในวงการกีฬาฟันดาบที่ต้องขอยกย่องผู้ที่ดำเนินการจัดการแข่งขันที่มีความสามรถจัดการแข่งขันได้อย่างสากล ทันยุคทันสมัย ข้อปํญหาที่เกี่ยวกับการตัดสินมีน้อยลงอย่างชัดเจนมาก ชมรม Star Fencing ขอชื่นชมในความสำเร็จและความกก้าวหน้าของกีฬาฟันดาบกับผู้จัดการแข่งขันไว้ ณ.ที่นี้ด้วย


ที่มา : http://www.fencingchannel.tv/cms/1628.html

ไม่มีความคิดเห็น: